วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561

ผลิตภัณฑ์จากไม้เทพธาโร


ไม้เทพธาโร หรือ ไม้จวง (ในภาษาถิ่นใต้) เป็นไม้หอมทางภาคใต้ เดิมไม้ชนิดนี้จะมีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากชาวบ้านมีการโค่นป่าปลูกยางพารากันมากขึ้น ทำให้ไม้ชนิดนี้ถูกโค่นทิ้งไปเป็นจำนวนมาก เหลือส่วนตอกับรากที่ไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์ ชาวบ้านจึงมีแนวคิดที่จะนำรากไม้เหล่านั้นมาแกะสลักเป็นของที่ระลึกเพื่อจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวถ้ำเลเขากอบ โดยแรก ๆ นั้น จะแกะเป็นพยูน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดตรัง ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์จากไม้เทพธาโร ให้มีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น เช่น ประเภทงานกลึง ประกอบด้วย ชุดน้ำชา ชุดเชี่ยนหมาก แก้วน้ำ เป็นต้น ประเภทงานแกะสลัก ประกอบด้วย องค์เทพต่าง ๆ พระพุทธรูป สัตว์มงคลหลากหลายชนิด และงานตามออเดอร์ของลูกค้า เป็นต้น ประเภทอื่น ๆ ประกอบด้วย การสกัดน้ำมันเทพธาโร ยาหม่องจากน้ำมันเทพธาโร เป็นต้น                                                               

ในตำบลเขากอบมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ไม้เทพธาโรที่จดทะเบียน OTOP ด้วยกัน 2 กลุ่ม คือ 1.เทพธาโรเรวัฒน์ (กลุ่มช่วยเหลือเยาวชนต่อต้านยาเสพติด) และ 2. กลุ่มผลิตภัณฑ์ไม้เทพธาโรถ้ำเลเขากอบ ซึ่งแต่ละกลุ่มก็จะมีรูปแบบงานที่โดดเด่นแตกต่างกันออกไป

        

กลุ่มเยาวชนต้ายยาเสพติด (เทพธาโรเรวัฒน์)



กลุ่มไม้เทพธาโรถ้ำเล (อ.สุภาพ พลการ)


กิจกรรมกลุ่มไม้เทพธาโร




ชุดน้ำชาจากไม้เทพธาโร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เขาหัวแตก

        ตำนานเล่าว่ามีนาคาชื่อว่า พญากอบ เป็นบุตรของท้าวภุชงค์ ซึ่งเป็นราชาของนาคราช เมื่อโตขึ้น ได้ไปพบรักกับนางศรีขัน ซึ่งเป็นบุตรข...